Khởi nghiệp thất bại: Đem con bỏ chợ

Khi người sáng lập kiêm CEO Dave Balter rời khỏi công ty khởi nghiệp Mylestone để tập trung nhiều hơn vào dịch vụ đầu tư tiền điện tử của mình, người ta mới ngã ngửa ra rằng startup ở Boston (Mỹ) này chỉ tồn tại một vài tháng trước khi ngừng hoạt động.

Balter đã xác nhận với BostInno rằng startup Mylestone đã đóng cửa vào tháng 12/2017. Drew Condon, người được thăng chức CEO khi Balter rời đi, đã trở lại làm Giám đốc thiết kế sản phẩm cho HubSpot từ tháng 1/2018, theo hồ sơ trên LinkedIn.

Được thành lập vào năm 2015 dưới tên Mylestoned, công ty khởi nghiệp này đã mở ra dịch vụ tưởng niệm trực tuyến đầy tham vọng để thay đổi cách chúng ta nhớ về những người đã khuất.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 với BostInno, Balter tiết lộ rằng anh đã có “kế hoạch 50 năm cho công ty”, bao gồm các kế hoạch cho dịch vụ dựa trên định vị có thể gửi thông báo đến điện thoại nếu bạn đi ngang qua nơi một thành viên gia đình từng sinh sống. Thậm chí còn có những ứng dụng tiềm năng cho công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Sau đó, công ty khởi nghiệp đã loại bỏ chữ “d” khỏi tên của mình thành Mylestone và xoay vòng để trở thành ngân hàng bộ nhớ cá nhân cho dịch vụ Amazon Alexa, mở rộng phạm vi khỏi định vị ban đầu chỉ là hướng tới ký ức của mọi người, bao gồm cả người sống và người đã khuất.

Năm 2017, công ty lại “xoay trục” lần nữa để trở thành dịch vụ tạo ra những cuốn sách ảnh tùy chỉnh sau khi đã mua lại một ứng dụng ảnh vào năm 2016. Tổng cộng, Mylestone đã thu hút được tổng cộng 4,5 triệu USD từ nhà đầu tư trong những ngày tháng còn sống.

Trong một email gửi tới BostInno, Balter đã đưa ra cái nhìn tổng quan về nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Mylestone và một số trong đó gắn liền với quyết định của Balter về việc bắt đầu dịch vụ đầu tư tiền điện tử Flipside Crypto – được sinh ra để tìm cách định giá đúng cho hàng trăm tiền tệ kỹ thuật số tràn lan trên thị trường và làm cho việc lưu trữ chúng được dễ dàng hơn.

Tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiền ngẫm về hai công ty”, Balter cho hay.

Balter, người đã bắt đầu Flipside bằng vốn tự có của mình, cho biết Mylestone đã tiếp cận thị trường sản phẩm phù hợp và được khách hàng yêu thích.

Nhưng vấn đề đối với anh trong cương vị CEO là công ty đã chuyển từ B2B sang kinh doanh định hướng người tiêu dùng, một lĩnh vực mà Balter không có kinh nghiệm. “Thành công sẽ đòi hỏi sự tập trung đáng kinh ngạc vào tăng trưởng và kiếm tiền từ người dùng cũng như các vòng gọi vốn”, Balter thừa nhận.

Mặt khác, còn có “gió thổi phía sau” Flipside khi đội của Balter đã bị cuốn vào công việc “với tốc độ lố bịch”.

Sau khi cân nhắc, Balter nhận thấy Flipside có khả năng thành công cao hơn, anh quyết định từ chức CEO Mylestone và trở thành Chủ tịch vào tháng 11/2017 và toàn tâm toàn ý xây dựng Flipside. Với quyết định đó, Balter trả lại 2 triệu USD mà Mylestone đã huy động được cho các nhà đầu tư, đồng thời mời gọi họ đầu tư vào Flipside.

Một công ty phải được chăm sóc bằng những người đứng đầu có kỹ năng. Nhưng điều đó không có ở Mylestone. Không có sự hối hả, không có sự thúc đẩy, sẵn sàng, tập trung và sáng tạo nào”, Balter giải thích lý do vì sao anh bỏ rơi “đứa con” của mình.

Khi Balter quyết định từ chức, Drew Condon, Giám đốc Sản phẩm của Mylestone, đã nói với Balter rằng anh quan tâm đến việc đưa công ty tiến lên. Nhưng sau khi đảm nhận vị trí CEO, Condon lại cũng buông tay nhanh chóng.

Họ đã đạt được tiến bộ nhanh chóng và đáng kể khi đưa doanh nghiệp vào một hoạt động độc lập - nhưng cuối cùng, vì nhiều lý do, họ đã đưa ra quyết định không tiến lên nữa”, Balter cho biết.

Trước khi bắt đầu Mylestone và Flipside, Balter đã thành lập hai công ty khởi nghiệp là BzzAgent và Smarter, sau đó dunnhumby và Pluralsight đã mua lại. Balter cũng đồng sáng lập ra Intelligence.ly, chương trình lãnh đạo dành cho các nhà lãnh đạo công nghệ mới nổi ở Boston, ngừng hoạt động vào năm 2018.

Mỗi công ty là khác nhau, mỗi đội là khác nhau và mỗi thị trường là khác nhau. Thành công đến từ nhận thức được rằng không thể đối xử như nhau, và từ sự sẵn sàng đưa ra những lựa chọn khó khăn để xây dựng những nơi có cơ hội lớn nhất”, Balter chốt hạ.

Theo songmoi

Nguồn: Báo DĐDN