Ngành nghề được giới trẻ yêu thích: Không quan trọng bằng cấp, cần sự sáng tạo vô biên

Có một ngành nghề mới xuất hiện trong vài năm gần đây nhưng đã trở thành nghề hot được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Ảnh minh họa

Học ngành gì lương cao, ngành nghề gì đang là xu hướng của xã hội, ngành nghề gì đem lại cơ hội phát triển cao là những câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là lứa sĩ tử 2k4 vừa mới tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Hòa cùng làn sóng mạnh mẽ của chiến dịch marketing, nghề viết content nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành sự lựa chọn của số đông bạn trẻ đam mê viết lách, năng động, sáng tạo. Viết content marketing được đánh giá là một trong những ngành hot 2022 bởi tạo ra thu nhập tốt, thời gian và môi trường làm việc thoải mái nhưng vẫn phát huy tối đa được tính sáng tạo trong công việc.

NGHỀ CONTENT MARKETING LÀ GÌ?

Hiểu một cách đơn giản thì content marketing (tiếp thị nội dung) là một trong những phương pháp marketing của hầu hết các doanh nghiệp lớn/nhỏ hiện nay. Mục đích cốt lõi của content marketing là sáng tạo nội dung và phân phối tới nhóm khách hàng đã xác định từ trước. Nội dung thu hút, giá trị sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm, kích thích mua hàng và mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Như vậy, nhân viên content marketing là những người tạo ra nội dung bài viết với thông tin đầy đủ, hấp dẫn, thu hút để có thể tiến hành marketing hướng đến người mua hàng cũng như cung cấp những thông tin mà người dùng đang quan tâm.

Content marketing là ngành nghề đang được giới trẻ quan tâm và lựa chọn. (Ảnh minh họa)

NGƯỜI VIẾT CONTENT MARKETING CẦN NHỮNG KỸ NĂNG GÌ?

1. Kỹ năng lựa chọn chủ đề bài viết phù hợp

Việc lựa chọn chủ đề/đề tài là bước quan trọng hàng đầu để sáng tạo ra nội dung hay, có giá trị và phù hợp với nhu cầu của độc giả. Để có thể thực hiện tốt kỹ năng này, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin của dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang muốn đề cập tới. Hay nói một cách chuyên sâu hơn theo thuật ngữ trong nghề content là khai thác "insight" của khách hàng.

2. Kỹ năng xử lý thông tin

Nhân viên content marketing cần biết cách chọn lọc và xử lý thông tin. Đó cũng là khả năng thiết kế lại những mẫu thông tin với cùng một thông điệp để hướng tới những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau.

Đối với người mới vào nghề, việc tiếp cận khách hàng bằng thông tin vô cùng quan trọng. Họ cần biết cách làm mới lại thông tin để tiếp cận người dùng của mình.

3. Có tư duy thẩm mỹ

Nội dung không đơn thuần có ngôn ngữ tốt mà còn cần được trình bày dưới hình thức đẹp. Những người làm nội dung chuyên nghiệp cần biết cách làm thế nào để thông tin xuất hiện rõ ràng, dễ đọc nhưng vẫn đẹp mặt và mang dấu ấn của sản phẩm, thương hiệu.

Người làm content marketing phải biết cách biến tấu, thêm bớt chữ vừa phải sao cho người đọc không cảm thấy bị nhàm chán. Ngoài ra, bạn cũng cần sắp xếp các hình ảnh có liên quan đến nội dung bài viết một cách hợp lý, tránh sự tẻ nhạt, đơn điệu.

4. Có kỹ năng SEO cơ bản

Để bài viết có thể tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất, bạn cần phải đưa bài viết đó lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm, hay nói cách khác là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (kỹ năng SEO). Ở các công ty/doanh nghiệp lớn, họ thường có một bộ phận SEO riêng để hỗ trợ content. Tuy nhiên, nhân viên content cũng nên trang bị kỹ năng SEO cơ bản để có thể tối ưu hóa bài viết.

Content marketing là ngành nghề đòi hỏi bạn cần trang bị nhiều kỹ năng mềm. (Ảnh minh họa)

MỨC LƯƠNG TRUNG BÌNH CỦA NGHỀ VIẾT CONTENT LÀ BAO NHIÊU?

1. Content marketing Intern

Vị trí đầu tiên mà một người mới chập chững vào nghề content phải trải qua là Intern. Ở vị trí này không yêu cầu khắt khe về kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm, điều quan trọng đó là sự đam mê, tinh thần cầu tiến, ham học hỏi. Đây là giai đoạn mà bạn có thể khám phá công việc, học hỏi cũng như tích lũy kinh nghiệm cho bản thân trên hành trình theo đuổi nghề viết content.

Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ 1 – 5 triệu đồng/tháng.

2. Junior content marketing

Vị trí này sẽ có những thay đổi nâng cấp hơn so với Intern. Vị trí không đòi hỏi quá cao nhưng ít nhất bạn cần phải có một số kinh nghiệm, kỹ năng nhất định trong nghề content. Giai đoạn này sẽ là thời gian để bạn thể hiện, phát huy năng lực bản thân. Đồng thời bạn cần tích cực học tập, trau dồi để nâng cấp giá trị bản thân.

Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ 5 – 10 triệu đồng/tháng.

Số năm kinh nghiệm cần có: 1 – 2 năm trong nghề.

3. Senior content marketing

Đối với vị trí này, bạn sẽ phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức, kinh nghiệm cũng như kỹ năng cao hơn so với vị trí Junior. Do đó, thù lao mà Senior nhận được cũng sẽ cao hơn, xứng đáng với công sức mà bạn cống hiến.

Một Senior content marketing không những phải giỏi về chuyên môn mà cần sự linh động, nhạy bén để có thể tự giải quyết mọi vấn. Bên cạnh đó, nếu làm ở vị trí này, bạn cần phải là người có khả năng quản lý, lên kế hoạch, đào tạo và dẫn dắt đội nhóm.

Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Số năm kinh nghiệm cần có: 2 – 5 năm trong nghề.

4. Content marketing manager

Bất kỳ công việc, ngành nghề nào cũng vậy, muốn hoàn thành tốt chỉ tiêu, phát triển thương hiệu thì cần có một người có khả năng quản lý, điều hành công việc. Content marketing manager là người gánh vác trách nhiệm lớn trong việc quản lý toàn bộ nhân sự và công việc của đội nhóm. Do đó, họ cần có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm dày dặn, quản lý tốt và có nhiều mối quan hệ.

Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ 35 - 50 triệu đồng/tháng.

Số năm kinh nghiệm cần có: 5 – 7 năm trong nghề.

HỌC NGHỀ VIẾT CONTENT MARKETING Ở NHỮNG TRƯỜNG NÀO?

1. Đại học chính quy:

Lựa chọn đầu tiên cho các bạn đang phân vân học content marketing ở đâu là các trường đại học chính quy. Hiện nay, hầu hết các trường khối ngành Kinh tế đều mở chuyên ngành đào tạo marketing. Một số trường có chất lượng đào tạo marketing chất lượng cao phải kể đến như: Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế TPHCM…

Ngoài ra, nếu bạn theo chuyên ngành thiên về viết lách ở một số trường sau cũng có thể đến với nghề viết content marketing: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn…

2. Trung tâm đào tạo

Đây là sự lựa chọn tối ưu dành cho những người đã đi làm mà đang phân vân không biết học nghề viết content marketing ở đâu. Đặc điểm của nhóm người này là ít thời gian, khó sắp xếp để có thể theo lịch học trên giảng đường hay đơn giản là vì họ muốn có một công việc "tay trái" tạo nguồn thu nhập.

Đáp ứng nhu cầu đó, rất nhiều trung tâm đã mở những khóa học ngắn hạn về content marketing. Một số trung tâm uy tín được nhiều học viên tin tưởng như: Vinalink, Onenet, PTI, Appnet, FPT Skillking.

Nguồn: phunuvietnam.vn