Những ngã rẽ khởi nghiệp

Làm bánh chuyển sang trồng cây

Quán nước, cà phê, trà sữa... ngày càng mọc lên khắp nơi với mặt bằng đầu tư hoành tráng cùng thực đơn phong phú, hấp dẫn. Thế nên, lựa chọn đầu tư vào quán cà phê với số vốn ít ỏi từ tiền tiết kiệm là quyết định táo bạo đối với Nguyễn Tấn Ninh (1994) quê ở Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi). Dẫu vậy, dù đã có hơn 7 năm là thợ làm bánh, gắn bó với những dụng cụ, nguyên liệu làm bánh bông lan, bánh mì, bánh ngọt, mặn... nhưng trong một lần tình cờ đọc được thông tin về những mẫu cây cảnh mini, chàng trai 9X này cảm thấy thích thú, rồi tìm hiểu. Đó là những chậu cây cảnh nhỏ dùng để trang trí trên bàn làm việc, góc nhà, văn phòng. Khi ấy, Ninh nhập cây, chậu, phụ kiện đi kèm để phối cảnh, nhưng chưa biết cách làm như thế nào. Vậy là, Ninh nghỉ làm bánh lặn lội ra Hà Nội để học nghề tại một cơ sở từ cách làm đất, bố trí cây, sắp xếp phối cảnh cho phù hợp.

Mô hình quán cà phê kết hợp trưng bày, kinh doanh cây cảnh mini của Nguyễn Tấn Ninh thu hút đông đảo lượng khách trẻ.

Để giới thiệu những chậu cây cảnh mini của mình, Ninh kết hợp với một quán cà phê để “mượn” không gian trưng bày. Mỗi chậu cây như một tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ, với đủ sắc màu sống động. Ngoài chịu khó, tỉ mỉ, công việc này cần những ý tưởng, sáng tạo để tạo nên các tiểu cảnh. Sau gần nửa năm “mượn” mặt bằng, Ninh nghĩ đến hướng ra riêng để gầy dựng cơ sở của mình.

Tình cờ gặp người bạn đồng hương cùng sở thích cây cảnh, cả hai quyết định đầu tư mô hình quán cà phê - cây cảnh tại đường Hai Bà Trưng (TP.Quảng Ngãi). Mô hình quán cà phê mộc mạc, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, nhưng đều là những góc “check-in” dễ thương. Cộng với sự nhiệt tình, thân thiện của chủ quán, vì thế không gian quán cà phê tuy nhỏ, nhưng khi bước chân vào gian phòng tràn ngập cây xanh và đặc biệt những ngóc ngách đều được chăm chuốt, bày biện theo ý tưởng rất riêng, nên thu hút khá đông khách hàng.

Chuyên nghiệp dịch vụ rửa xe

Nhận thấy tiềm năng của thị trường xe ô tô ngày càng sôi động, việc sở hữu một chiếc xe ô tô ngày càng trở thành nhu cầu cần thiết của nhiều gia đình, Trần Ngọc Huấn (1989) quê ở xã Bình Chương (Bình Sơn) đã đầu tư mở dịch vụ rửa xe ô tô chuyên nghiệp.

Làm việc tại một cơ quan nhà nước, nhưng với đam mê kinh doanh, ban đầu, Huấn vay mượn tiền để đầu tư dịch vụ rửa xe máy tự động, với hơn 150 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày mô hình thất bại, Huấn nhận thấy dịch vụ rửa xe máy tự động không phù hợp với điều kiện trong tỉnh, vì xe máy bám nhiều lớp bụi đất, cần phải rửa thủ công mới sạch. Không nản chí, Huấn tiếp tục chuyển nhượng một tiệm rửa xe khác, rồi mày mò học hỏi khắp các nơi về dịch vụ rửa xe chuyên nghiệp. Huấn cho hay: “Cũng giống như những bạn trẻ khác mới khởi nghiệp, tôi đi học hỏi khắp nơi để tìm hiểu, tham khảo cách quản lý, cập nhật thông tin mới nhất.

Thế nhưng, khi bắt tay vào làm, trải nghiệm với thực tế mới rút ra những bài học quý giá. Tuy nhiên, càng trải qua nhiều khó khăn, sẽ đúc kết được nhiều kinh nghiệm hơn”. Một năm sau, Huấn mở riêng dịch vụ rửa xe ô tô của mình tại đường Lê Hữu Trác (TP.Quảng Ngãi). Điểm khác biệt đó chính là mặt bằng cơ sở rửa xe rộng, sử dụng cần quay 360 độ để phun nước rửa xe, còn đội ngũ thợ rửa xe phải có tay nghề. Trung bình mỗi ngày dịch vụ rửa xe thu hút khoảng vài chục khách hàng.

"Ngoài đầu tư trang thiết bị rửa xe, yếu tố quan trọng tiếp theo chính là đội ngũ thợ cẩn thận, chịu khó, trung thực. Bởi mỗi chiếc xe là một gia tài lớn, do đó thợ rửa xe phải là những người cẩn thận, không làm xước xe, bảo quản tài sản của khách để tạo uy tín, chất lượng của dịch vụ", Huấn chia sẻ.


Nguồn: Báo Quảng Ngãi