Nông dân Quảng Trị được mùa hoa Tết

Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, người nông dân trồng hoa Tết ở tỉnh Quảng Trị phấn khởi vì được mùa. Ông Nguyễn Sửu Cần (65 tuổi, ở khu phố An Lạc, phường Đông Giang, TP Đông Hà) chia sẻ: “Càng dần về Tết nắng ấm nên không phải lo tình trạng hoa nở sớm, hoặc muộn do thời tiết thất thường như mấy năm vừa rồi. Gia đình tôi trồng được hơn 300 chậu hoa cúc vàng, dạ yến thảo, vạn thọ và hoa hồng, dự kiến thu về khoảng 90 triệu đồng. Trồng hoa vất vả, song so với nhiều loại cây trồng nông nghiệp khác, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn gấp nhiều lần”.

Lan hồ điệp lần đầu tiên được trồng thành công ở Sa Mù, Quảng Trị.

Còn ông Hoàng Hữu Khiêm, Tổ trưởng Tổ hợp tác hoa An Lạc cho biết: “Năm nay, bà con trong Tổ hợp tác An Lạc trồng khoảng 45 ngàn chậu hoa; so với năm trước, tăng lên 10 ngàn chậu. Nhờ thời tiết thuận lợi nên hoa nở đúng vụ. Hoa An Lạc cung cấp sỉ cho các thị trường hoa trong tỉnh và các tỉnh lân cận nên giá hoa không có nhiều biến động. Tuy nhiên, do tăng về số lượng cộng với hoa nở đúng dịp Tết nên hứa hẹn người trồng hoa có mức thu nhập khá hơn mọi năm...”.

Nằm ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển, đèo Sa Mù ở địa phận 2 xã Hướng Phùng và Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, có nền nhiệt lý tưởng, quanh năm luôn ở mức trung bình từ 17-22 độ C. Ông Đào Ngọc Hoàng, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thuộc Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị cho hay, sau khi nghiên cứu kỹ các yếu tố, Trung tâm đã trồng thử nghiệm giống hoa lan hồ điệp bằng công nghệ cao với quy trình chăm sóc nghiêm ngặt từ khâu chuẩn bị nhà giàn cho đến chế độ gió, sương, độ ẩm…

Sau khi có được sự thành công khả quan bước đầu vào vụ hoa Tết năm 2019, Trung tâm trồng 13 ngàn cây lan hồ điệp với 8 màu sắc khác nhau. Với tỷ lệ mỗi cành có từ 8 đến 12 nụ hoa, hoa tươi kéo dài suốt 3 tháng và khá dễ chăm sóc trong thời gian chơi hoa nên đây là một sự lựa chọn tốt cho thị trường hoa Tết. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã trồng thêm 16 ngàn chậu hoa ly, 10 ngàn cây hoa tulip Hà Lan, khoảng 2 ngàn cây hoa đồng tiền lùn…

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho rằng, mô hình trồng hoa ôn đới ở Sa Mù đã đem lại những thành công nhất định. Trong tương lai gần, tỉnh sẽ nghiên cứu giao Sở KH&CN tỉnh đưa vào gieo trồng một số giống hoa cao cấp phù hợp với điều kiện thời tiết ở đây để phát triển kinh tế.

Những thành công này cũng là nền móng cơ bản để người dân vùng Hướng Lập, Hướng Việt thực hiện các mô hình trồng hoa bằng phương thức ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao để cung cấp cho thị trường miền Trung nhằm nâng cao đời sống kinh tế gia đình.

Thanh Bình

Nguồn: Báo CAND