Nữ CEO duy nhất của ngành điện Việt Nam

Tổng giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh tổng chỉ huy buổi diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng tạo và nhiệt huyết

Chị Đỗ Nguyệt Ánh đã vươn lên từ vị trí nhỏ, trực tiếp nhất những ngày đầu nhận công tác ở EVNNPC. Vào cơ quan công tác từ tháng 10/1995, cho dù ở cương vị nào, bề dày của những trải nghiệm cùng với tư chất thông minh, năng động, sáng tạo đầy nhiệt huyết đã giúp chị gặt hái nhiều thành công và thực sự thuyết phục. Ở bất cứ vị trí công việc nào, chị vẫn chứng tỏ được năng lực vượt trội của mình.

Còn nhớ, thời gian "nữ tướng" Đỗ Nguyệt Ánh được bổ nhiệm với vị trí Phó trưởng phòng rồi Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại (tháng 9/1998 - 10/2006), Bí thư Đoàn Thanh niên công ty, hoạt động quan hệ quốc tế của Công ty Điện lực 1 lúc bấy giờ tưng bừng "nở hoa, kết trái". Hàng loạt dự án hợp tác với các đối tác nước ngoài được triển khai đồng bộ, góp phần tích cực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của công ty. Chị Ánh là người đầu tiên kết nối việc mua điện từ Công ty Điện lực Vân Nam (Trung Quốc), đồng thời đặt nền móng cho việc hợp tác toàn diện trong lĩnh vực phân phối kinh doanh điện năng giữa hai công ty. Với năng lực sẵn có, cộng thêm niềm hăng say trong công việc, chị đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu và đã kết nối được với các tổ chức cho vay nước ngoài để thực hiện các dự án quan trọng trong ngành điện. Chị được các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao trong công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, thể hiện từ việc bố trí, phân bổ nguồn vốn hợp lý, giám sát tiến độ và chất lượng của công trình đang sử dụng nguồn vốn vay…

Tháng 7/2019, chị Ánh vinh dự được EVN trao quyết định nhận nhiệm vụ mới là thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc EVNNPC. Với phẩm chất, năng lực, bề dày kinh nghiệm, trải qua hầu hết các vị trí lãnh đạo công tác chuyên môn từ nhiều năm trong ngành điện, chị hăng say hơn, tích cực hơn, tự tin hơn khi bước vào vai trò mới là người đứng đầu đội ngũ lãnh đạo, đưa EVNNPC phát triển ngày càng vững mạnh hơn…

Tạo "luồng gió mới"

"Luồng gió mới" thực sự đã thổi hồn đến tất cả 27.000 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) EVNNPC. Chị đã chỉ đạo quyết liệt và sâu sát các mảng công tác chuyên môn, trong đó công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò quan trọng trong quá trình quản trị, điều hành, sản xuất, kinh doanh và vận hành của tổng công ty. Chị đã yêu cầu đưa các phần mềm CNTT vào ứng dụng trong công tác quản trị, xây dựng và vận hành thành công trạm biến áp (TBA) 110kV Quế Võ 2 sử dụng giải pháp công nghệ kỹ thuật số đầu tiên ở Việt Nam, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá rất cao. Hơn thế nữa, tổng công ty đã làm chủ công nghệ, tự thực hiện, xây dựng và phát triển phần mềm tích hợp điều khiển TBA, đánh dấu bước tiến mới của EVNNPC trong việc tự chủ, không còn phụ thuộc vào các nhà thầu nước ngoài cung cấp giải pháp phần mềm.

Sự thay đổi thấy rõ nét nhất từ các phòng, ban trên tổng công ty, CBCNV làm việc hăng say, giải quyết công việc nhanh gọn, không quá 7 ngày so với trước kia là 20 ngày. Các đơn vị được khen thưởng, động viên kịp thời nên CBCNV không quản giờ giấc, ngày, đêm, khi nào hoàn thành công việc mới nghỉ. Cách làm này đã lan tỏa tới các đơn vị thành viên, được khách hàng, nhân dân ủng hộ tuyệt đối, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh tốt lên rõ rệt. Mọi chỉ đạo của tổng giám đốc đều hướng tới sự phát triển hệ thống điện ổn định, tin cậy, an toàn cho người lao động và người sử dụng điện; đồng thời vẫn đặc biệt quan tâm, chăm sóc đời sống CBCNV.

Năm 2019 để lại nhiều dấu ấn với những đổi mới trên các lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVNNPC. Đặc biệt, đây cũng là năm ngành điện miền Bắc có nữ tổng giám đốc đầu tiên trong lịch sử.

Việt Anh

Nguồn: Báo Công Thương