Tesla của tỷ phú Elon Musk giành chiến thắng như thế nào?

Giá cổ phiếu Tesla tăng hơn 300% trong năm 2020, đẩy định giá công ty này lên trên 800 tỷ USD. Hiện định giá Tesla đang ở mức 750 tỷ USD, vẫn cao hơn tổng giá trị vốn hóa của 7 tập đoàn ôtô lớn nhất thế giới. Tesla chỉ còn đứng sau những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook xét về định giá.

Chỉ trong 244 ngày, định giá của Tesla tăng từ 100 tỷ USD lên 800 tỷ USD, nhanh hơn nhiều so với các công ty lớn khác. Để so sánh, Amazon mất 6,8 năm, Facebook 7 năm, Apple 9,9 năm, Alphabet 12,6 năm và Microsoft tới 21,4 năm.

Giá cổ phiếu Tesla tăng với tốc độ chóng mặt. Ảnh: FactSet.

Theo Wall Street Journal, tập đoàn 17 năm tuổi hưởng lợi lớn từ tầm nhìn của CEO Elon Musk. Ngay từ đầu, ông Musk xác định Tesla không đơn thuần là một nhà sản xuất xe hơi, mà là tập đoàn công nghệ và luôn quảng bá công ty theo hướng này.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất và mua hàng trăm tỷ USD trái phiếu đã đẩy lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ xuống mức gần 0%. Khi trái phiếu không đem lại nhiều lợi nhuận, các nhà đầu tư sẽ chuyển sang đổ tiền vào những tài sản rủi ro hơn, ví dụ như cổ phiếu. Nhờ đó, giá cổ phiếu Tesla tăng vọt.

Đồng thời, các nhà đầu tư Phố Wall dường như quá lạc quan với tương lai của Tesla. Một chỉ số định giá ưa thích của Phố Wall là P/E (hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu). Sự lạc quan của giới đầu tư đã đẩy P/E của các công ty công nghệ tăng vọt. P/E của Tesla lên tới 184 lần, cao hơn nhiều so với mức trung bình 22 lần của các cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500.

Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu của Tesla cao hơn nhiều tập đoàn công nghệ khác. Ảnh: FactSet.

Năm ngoái, CEO Musk thừa nhận cổ phiếu Tesla được định giá quá cao. Tuy nhiên, mới đây ông lý giải rằng mức định giá “trên trời” đó xuất phát từ “nỗ lực phát triển công nghệ xe tự hành”.

Trong nhiều năm qua, Tesla kinh doanh thua lỗ do đầu tư lớn để phát triển các mẫu xe mới và đẩy năng lực sản xuất. Năm 2020, công ty lần đầu có lãi, với lợi nhuận cả năm đạt 721 triệu USD. Con số này quá nhỏ bé so với mức lợi nhuận lên đến hàng chục tỷ USD của Alphabet, Apple và Microsoft.

Một phần lớn doanh thu của Tesla không đến từ bán xe điện mà từ bán tín dụng carbon cho các tập đoàn xe hơi đối thủ. Doanh số tín dụng carbon của Tesla đạt 1,6 tỷ USD hồi năm 2020, tăng mạnh so với mức 594 triệu USD của năm 2019. Dù vậy, Giám đốc Tài chính Tesla Zach Kirkhorn tuyên bố tín dụng carbon không nằm trong chiến lược kinh doanh lâu dài của hãng.

Doanh thu của Tesla còn quá nhỏ bé so với Amazon, Facebook, Alphabet, Microsoft và Apple. Ảnh: FactSet.

Theo Wall Street Journal, tương lai Tesla sẽ phụ thuộc vào khả năng mở rộng sản xuất. Tesla giao gần 500.000 xe hơi trên phạm vi toàn cầu hồi năm ngoái, và lên kế hoạch tăng sản xuất 50%/năm trong những năm tới. Dù vậy, trong nhiều năm tới Tesla vẫn sẽ không thể cạnh tranh với các tập đoàn xe hơi về năng lực sản xuất.

Để so sánh, Volkswagen giao khoảng 9,3 triệu chiếc xe trong năm 2020. Đồng thời, các hãng xe đều có kế hoạch tăng cường sản xuất xe điện. General Motors cho biết sẽ ngừng sản xuất xe hơi chạy xăng và dầu diesel vào năm 2035.

Đồng thời, Tesla cũng sẽ phải coi chừng những đối thủ nhỏ như NIO. Giá cổ phiếu công ty này tăng 1.330% trong năm 2020. Năm ngoái, NIO giao gần 44.000 chiếc xe điện.


Nguồn: TH