Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư được khuyên đứng ngoài và quan sát thị trường

Phiên giao dịch 19.4, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm trước thông tin Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ sau khi xác định không có đủ bằng chứng theo quy định của Đạo luật Cạnh tranh và thương mại quốc tế Omnibus năm 1988.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp tục kéo dài chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh với các chuyến bay nội địa và cho phép Vietjet và Bamboo hưởng gói vay ưu đãi lãi suất thấp từ 0-4%/năm cũng tác động tích cực đến cổ phiếu ngành hàng không như VJC.

Phiên tăng điểm của VN-Index có thanh khoản thấp hơn các phiên giảm điểm. Phiên giao dịch 12,14 và 19.4 được đánh giá là khá giống nhau. Ảnh: FireAnt.

Sau nhịp điều chỉnh giằng co vào đầu phiên, chỉ số VN-Index đã sớm hồi phục trở lại và dần mở rộng đà tăng về cuối phiên 19.4. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), việc vượt qua vùng cản gần quanh 1.250 điểm đã giúp loại bỏ rủi ro xác lập mẫu hình 2 đỉnh nhỏ đồng thời xác nhận khả năng tiếp nối xu hướng tăng điểm.

Vùng đích kỳ vọng kế tiếp của chỉ số được đẩy lên quanh 1.290 điểm. Tuy nhiên, KBSV tiếp tục lưu ý rủi ro đảo chiều trung hạn nếu xuất hiện thêm các phiên phân phối lớn. Theo đó, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ vị thế trung hạn còn lại và chỉ kết hợp mở thêm 1 phần vị thế ngắn hạn nếu xuất hiện nhịp điều chỉnh quay xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.250 (+-5) điểm.

Còn theo góc nhìn của mình, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng diễn biến của thị trường trong phiên 19.4 khá giống với phiên giao dịch 12.4 và 14.4 khi thị trường giảm điểm trong nửa đầu phiên sáng nhưng ngay sau đó đều bật lên khá tốt nhờ lực cầu tại nhóm cổ phiếu trụ cột và VN-Index đều kết phiên ở mức cao nhất. Một điểm đáng lưu ý nữa là việc thanh khoản khớp lệnh trong cả 3 phiên tăng này đều thấp hơn mức thanh khoản khớp lệnh của ba phiên giảm gần đây cho thấy bên bán dường như vẫn chiếm được thế chủ động trước bên mua.

Trên góc độ sóng elliot, SHS cho biết thị trường đã kết thúc sóng tăng 5 với mức đỉnh gần ngưỡng 1.270 điểm trong tuần trước và hiện vận động trong sóng điều chỉnh a với target gần nhất quanh 1.135 điểm (fibonacci retracement 50% sóng tăng 5).

Theo đó, trong phiên giao dịch 20.4, SHS cho rằng thị trường có thể điều chỉnh trở lại, với kháng cự gần nhất quanh ngưỡng 1.270 điểm (đỉnh phiên 13.4).

Nhà đầu tư trung hạn mua vào trước Tết và nhà đầu tư ngắn hạn mua vào trong các phiên cuối tháng 3 đã chốt lời trong tuần trước nên đứng ngoài quan sát thị trường, chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn để tham gia trở lại. Những nhà đầu tư vẫn còn nắm giữ cổ phiếu và kỳ vọng sóng tăng 5 có thể tiếp tục trong thời gian tới có thể áp dụng chiến lược trailing stop theo đường trung bình 20 ngày hiện quanh ngưỡng 1.220 điểm, nếu thủng ngưỡng này thì nên bán ra.

Nguồn NCĐT