Tìm hiểu ý nghĩa của đôi hạc thờ bằng đồng trong bộ ngũ sự trên bàn thờ gia tiên

Đôi hạc thờ bằng đồng là một trong những vật phẩm quen thuộc trên bàn thờ gia tiên, đi liền với đỉnh đồng và đôi chân nến. Vậy sản phẩm đồ đồng thờ cúng này có ý nghĩa gì? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.  

Ý nghĩa của đôi hạc thờ bằng đồng

Chim Hạc là biểu trưng cho sự thuần khiết, thanh liêm, cho lòng nghĩa hiệp, đức quân tử, trượng nghĩa của những người hiền sỹ, ưu tú,…. Xưa kia, loài chim này được coi là một trong những vật quý – “nhất phẩm đương triều” thường dùng làm vật phẩm cống vua.

Chim Hạc mang hình ảnh thanh cao, tượng trung cho lòng nghĩa hiệp

Ở Việt Nam, ông bà ta cũng đã đưa hình ảnh chim hạc lên bàn thờ cúng gia tiên, bằng việc trưng bày đôi hạc thờ bằng đồng ngậm hoa sen cưỡi trên lưng rùa nằm trong bộ ngũ sự với mong ước cho gia đình luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng với ước mong về sự trường thọ, giàu sang và phát triển thịnh vượng bền lâu.

Hạc thờ bằng đồng được bày trên bàn thờ gia tiên trong bộ ngũ sự

Theo phong thủy, đôi hạc thờ bằng đồng trong bộ đỉnh đồng ngũ sự, cùng với các vật phẩm như đỉnh đồng thờ cúng, đôi chân nến bằng đồng, tạo nên một thế vững chắc, một sợi dây liên kết tâm linh huyền bí giống như trục liên kết trong vũ trụ.  Hình ảnh hạc ngậm hoa sen tượng trưng cho sự giác ngộ, vươn tới ánh sáng, thoát khỏi u tối. Chính vì vậy, đôi hạc thờ bằng đồng còn mang ý nghĩa tượng trưng cho những mong ước phát triển của con người được thể hiện qua hình dáng cao lớn, mỏ dài, nhọn, như mũi tên của sự vận động.

Đồng thời, những món đồ đồng thờ cúng này còn được sử dụng như một liệu pháp “ Trấn phong thủy” ngăn chặn tà, xấu vào nhà.

Vị trí đặt đôi hạc thờ bằng đồng trong không gian thờ tự

Thông thường, đôi hạc thờ bằng đồng sẽ được trưng bày ở những nơi trang nghiêm, ở những vị trí quan trọng trong căn nhà ở hoặc ở những nơi thờ, cúng. Theo phong thủy, vị trí đặt hạc thờ tốt nhất là hướng Nam. Với vị trí này, đôi hạc sẽ đem lại nhiều cơ hội tốt và những điều bình an, tốt lành cho gia chủ.

Đôi hạc thờ bằng đồng nên đặt ngoài cùng, cạnh hai bên chân nến

Trên bàn thờ gia tiên, đôi hạc thờ bằng đồng được đặt ở vị trí giữa 2 sản phẩm đồ thờ cúng là chân nến và đỉnh đồng, có hướng trầu vào phía đỉnh với ý nghĩa tượng trưng cho: hướng thiện, sum vầy.

Đồ đồng Dương Quang Hà – Địa chỉ cung cấp đôi hạc thờ bằng đồng đúc thủ công tinh xảo, cao cấp

Hiện nay, đồ đồng Dương Quang Hà là một trong những đơn vị cung cấp đôi hạc thờ bằng đồng được đúc, gia công chế tác, chạm khảm hoàn toàn làm thủ công bằng tay. Mỗi sản phẩm thực sự là một tác phẩm đồng mỹ nghệ tinh xảo đến mức cao nhất, với những đường nét lưu loát, có giá trị thực sự cao của những nghệ nhân, những người thợ tài hoa từ làng nghề đúc đồng Huyện Ý Yên, Tỉnh Nam Định.

Đôi hạc thờ bằng đồng được đúc thủ công tại Đồ đồng Dương Quang Hà

Hạc thờ bằng đồng tại Dương Quang Hà được chế tác đa dạng kích thước, mẫu mã phù hợp với nhiều loại bàn thờ, giúp các khách hàng nhanh chóng lựa chọn được sản phẩm ưng ý:

  •  Hạc thờ 50cm đi với bàn thờ dài 1m67, rộng 81cm, cao 1m27.
  • Hạc thờ 60cm đi với bàn thờ dài 1m87, rộng 87cm, cao 1m27.
  • Hạc thờ 60cm, 65cm đi với bàn thờ dài 1m97, rộng 87cm, cao 1m27.
  • Hạc thờ 65cm, 70cm đi với bàn thờ dài 2m07, rộng 87cm, cao 1m27.
  • Hạc thờ 70cm đi với bàn thờ dài 2m17, rộng 1m07, cao 1m27.

Đôi hạc đồng trong bộ ngũ sự được trưng bày tại showroom của Dương Quang Hà

Quy trình sản xuất hạc thờ bằng đồng tại Đồ đồng mỹ nghệ Dương Quang Hà:

  • Tạo mẫu
  • Dấp khuôn
  • Đúc
  • Chạm tỉa
  • Làm màu
  • Khảm bạc
  • Hoàn thiện

Ngoài ra, Dương Quang Hà cũng nhận mạ vàng 24k, thiếp vàng 9999 lên bề mặt của sản phẩm với yêu cầu khắt khe về chất lượng cũng như sự tỉ mỉ của quy trình mạ vàng, thiếp vàng.

Quý khách hàng có nhu cầu sở hữu đôi hạc thờ bằng đồng, cũng như các sản phẩm đồ đồng thờ cúng khác tại Dương Quang Hà, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY ĐÚC ĐỒNG MỸ NGHỆ DƯƠNG QUANG HÀ

Trụ sở Công ty và Xưởng SX: Khu A – Thị Trấn Lâm – Ý Yên – Nam Định
Địa chỉ Showroom và VPGD: Khu ĐT Đại Kim – Hoàng Mai – Hà Nội
Hotline: 0988 927 777
Email: mynghequangha@gmail.com
Fanpage: Đồ đồng Dương Quang Hà
Website: https://dodongquangha.com/