Victoria Sa Pa và Victoria Phan Thiết lại sang tên đổi chủ

Theo thông báo mới đây của Tập đoàn Thiên Minh (TMG), đơn vị sở hữu thương hiệu Victoria Hotels & Resorts, hai khu nghỉ dưỡng Victoria Sa Pa và Victoria Phan Thiết sẽ không còn trực thuộc và chịu sự quản lý và vận hành của TMG kể từ ngày 1-1-2022.

TMG khẳng định hai khu nghỉ dưỡng trên sẽ không còn mang thương hiệu Victoria và sẽ nhanh chóng hoạt động dưới một cái tên mới. TMG không chịu trách nhiệm với mọi giao dịch phát sinh liên quan đến hai cơ sở này. Tuy nhiên, người viết đã liên lạc với lãnh đạo TMG để tìm hiểu đối tác nhận chuyển nhượng nhưng chưa có câu trả lời.

Thương vụ đình đám trong quá khứ

Hai khu nghỉ dưỡng Victoria Sa Pa và Victoria Phan Thiết trước đây nằm trong hệ thống khách sạn Victoria tọa lạc tại những thành phố du lịch nổi tiếng gồm Sa Pa (Lào Cai), Hội An (Quảng Nam), Phan Thiết (Bình Thuận), Cần Thơ và Châu Đốc (An Giang).

Khu nghỉ dưỡng Victoria Sa Pa ở Lào Cai trước đây. Ảnh: TMG

Năm 2011, TMG đã từng bỏ ra hơn 45 triệu đô la để sở hữu Victoria Hotels & Resorts từ đối tác EEM Victoria (HK) Limited. Để có được thương hiệu nổi tiếng này, TMG đã đàm phán với Electricite et Eaux de Madagascar, công ty mẹ của EEM Victoria (HK) Limited, từ tháng 7-2009 và sau 2 năm, vụ chuyển nhượng mới được hoàn thành. Với thương vụ đình đám này, TMG đã trở thành một doanh nghiệp khách sạn mới nổi trong ngành du lịch Việt Nam lúc đó.

Thời gian này, việc một doanh nghiệp trong nước tiếp quản mua lại nhóm khách sạn tiêu chuẩn quốc tế từ một nhà đầu tư nước ngoài là khá hiếm hoi và cùng với đó TMG đã bắt đầu bước vào lĩnh vực khách sạn. Sau đó, TMG đã phát triển thành công 11 khách sạn và khu nghỉ dưỡng, 8 du thuyền và tàu thuyền, đồng thời cung cấp dịch vụ lưu trú cho khoảng 200.000 khách hằng năm.

Khu nghỉ dưỡng Victoria Phan Thiết ở Bình Thuận khi còn sở hữu của TMG. Ảnh: TMG

TMG tự hào khi sở hữu một loạt thương hiệu nổi tiếng như Buffalo Tours, Victoria Hotels and Resorts, ÊMM, iVIVU.com (hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến). Đặc biệt, TMG còn tự hào với hãng hàng không Hải Âu chuyên phục vụ các chuyến bay ngắm cảnh tại vịnh Hạ Long cũng như các chuyến bay giữa Hà Nội – Hạ Long, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 8-2014. Tại Việt Nam, TMG được coi là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng thủy phi cơ phục vụ du lịch.

Cơn “đại hồng thủy” ngành du lịch mang tên Covid-19

Theo ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch TMG nói trong một chương trình Talkshow có tên Nguy cơ của một tờ báo, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cũng giống như nhiều cơ sở khác ngành du lịch, số lượng du khách của Victoria Sa Pa và Victoria Phan Thiết suy giảm nặng nề.

Đại dịch Covid-19 càn quét trong 2 năm qua đã để lại cảnh “hoang tàn” chưa từng có trong vòng 50 năm phát triển của ngành du lịch. Cụ thể, theo lời ông Kiên, ngành du lịch thế giới sụt giảm tối thiểu đến 80% trong thời gian vừa qua, hàng trăm triệu người lao động bị mất việc làm. Việc hạn chế đi lại đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỉ người dân toàn cầu.

Ở Việt Nam, trả lời một tờ báo gần đây, ông Kiên cho biết do ảnh hưởng nghiêm trọng của đợt dịch thứ 4, trong thời gian qua, có những lúc không có một hoạt động du lịch nào diễn ra. Thị trường trong nước ước tính đã mất đi khoảng 80% công ty du lịch, 50% khách sạn phải đóng cửa. Khoảng 2 triệu người đã mất đi công ăn việc làm trong vòng 18 tháng qua.

Đinh Nam

Nguồn: https://www.sgtiepthi.vn/victoria-sa-pa-va-victoria-phan-thiet-lai-sang-ten-doi-chu/