Vợ chồng trẻ khởi nghiệp thành công nhờ cây xạ đen

Mô hình liên kết sản xuất 'Trà xạ đen Diệp Nhật' cho doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm là kết quả từ sự nỗ lực, vượt khó của cặp đôi cán bộ Đoàn Nông Thị Huệ và Nguyễn Mạnh Ninh. Cặp đôi cán bộ Đoàn đến từ Bắc Giang vinh dự là một trong 21 gia đình được tuyên dương, nhận danh hiệu 'Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu' 2022.

Khởi nghiệp từ cây xạ đen

Chị Nông Thị Huệ (SN 1992, cô gái dân tộc Nùng, hiện là Phó Bí thư đoàn xã Hồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) cùng chồng nuôi khát vọng “làm giàu” trên chính mảnh đất quê hương. Sau 5 năm bắt tay vào khởi nghiệp, đến nay, vợ chồng chị là tấm gương tiêu biểu truyền cảm hứng về tinh thần khởi nghiệp tới thanh niên, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ vùng núi trong phát triển kinh tế, xã hội.

Trước đó, chị Huệ tốt nghiệp Cao đẳng Y tế Thái Nguyên (năm 2013) nhưng lại đi làm công nhân vì hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, áp lực kinh tế đè nặng. Năm 2016, chị kết hôn với anh Nguyễn Mạnh Ninh (SN 1990, Phó Bí thư chi đoàn TDP Hồi, thị trấn Phồn Xương) rồi nghỉ việc làm công nhân để về hỗ trợ gia đình nấu rượu men lá.

Một năm sau, cô gái người Nùng xin làm và học việc ở hợp tác xã trên địa bàn, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm sản phẩm rượu của gia đình để tăng thu nhập. Dần, chị nhận thấy, việc bảo vệ sức khỏe của gia đình và cộng đồng ngày càng được nhiều người quan tâm nên đã tìm tòi và lấy 2.000 cây giống xạ đen về địa phương trồng thử nghiệm. Thời gian sau, cây xạ đen sinh trưởng và phát triển tốt, vợ chồng Huệ quyết định mở rộng thêm diện tích trồng lên 0.5ha. Chị Huệ thông tin thêm, cây xạ đen vốn là một trong những loài dược liệu quý ở nước ta và nhiều quốc gia trên thế giới bởi các dược chất được tìm thấy trong cây có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả.

Chị Huệ dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2022-2027.

Vợ chồng Huệ có lợi thế hơn nhiều người khi bắt đầu khởi nghiệp bằng cây xạ đen bởi chị có kiến thức chuyên môn vững vàng về y dược sau quá trình học tại trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên. Cùng với sự hỗ trợ của chồng trong quá trình quản lý sản xuất kinh doanh, tập tành khởi nghiệp từ quy mô nhỏ, Huệ nhanh chóng thành lập hợp tác xã sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp gồm 7 thành viên (năm 2019).

Tuy nhiên, không chỉ riêng vợ chồng Huệ mà bất cứ ai bắt đầu khởi nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn như thị trường nhỏ, mô hình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu nhân công, chưa được nhiều người biết đến. Nhưng, để có thêm hành trang vững vàng phát triển dự án khởi nghiệp, cô gái người Nùng tích cực tham gia tập huấn do Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn tổ chức về mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn. Không lâu sau, vợ chồng trẻ đã nghiên cứu, phát triển thành công sản phẩm chính là trà xạ đen Diệp Nhật, được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận OCOP 3 sao và là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”.

Tính đến nay, hợp tác xã do chị Huệ thành lập đã có 15 thành viên tham gia và liên kết mở rộng diện tích lên đến 15ha. Theo đó, mô hình liên kết sản xuất “Trà xạ đen Diệp Nhật” đã sản xuất và tiêu thụ 2 tấn xạ đen khô/năm (doanh thu 200 triệu đồng).

Trước những kết quả bước đầu trong hành trình khởi nghiệp của vợ chồng Huệ, ông Nguyễn Văn Đông (Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) nhận xét: “Đây là mô hình tổng hợp với sản phẩm chế biến và tiêu thụ của nhà nông dưới sự điều hành Giám đốc HTX trẻ, ham học hỏi, năng động, sáng tạo với tư duy bứt phá, thể hiện khát vọng cống hiến của tuổi trẻ”.

Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu

Vinh dự là một trong 21 gia đình được tuyên dương, nhận danh hiệu “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” 2022, cặp đôi cán bộ Đoàn cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi được truyền cảm hứng, khích lệ tinh thần xây dựng gia đình hạnh phúc trong thanh niên ngày nay.

Trước đó, vợ chồng Huệ đã đạt nhiều thành tích xuất sắc khác trong công tác Đoàn và công tác dân vận tại địa phương như:

Là Phó Bí thư Đoàn xã có xuất phát điểm từ hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Huệ thấu hiểu được nhiều hoàn cảnh của các bạn đoàn viên thanh niên khác trong xã về điều kiện học tập và cơ hội tham gia phát triển kinh tế. Vì vậy, chị đã vận động thanh niên trong xã cùng nhau chung sức, đồng lòng phát triển kinh tế ngay tại địa phương.

"Đoàn thanh niên các cấp thường xuyên tạo môi trường giao lưu giữa các thanh niên làm kinh tế, tạo mối quan hệ tương tác, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh một cách chặt chẽ.

Ngoài ra, tôi cũng vận động được 15 thanh niên trong xã tham gia vào mô hình phát triển kinh tế theo hợp tác xã để tạo việc làm thường xuyên và nâng cao thu nhập. Qua đó, tôi mong muốn tạo động lực cho những người đoàn viên thanh niên dám nghĩ và dám làm, có niềm tin khởi động một chương trình, dự án ngay tại quê nhà", cô gái người Nùng chia sẻ.

Gia đình trẻ về dự lễ tuyên dương "Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022" tại Hà Nội.

Mặc dù anh Ninh và chị Huệ đều dành nhiều thời gian tham gia vào công tác Đoàn và tuyên truyền về tinh thần, dự án khởi nghiệp ở địa phương nhưng luôn có bí quyết giữ và duy trì ngọn lửa hạnh phúc gia đình.

Vợ chồng trẻ cho rằng, mỗi người sẽ có một quan điểm, một khái niệm khác nhau về hạnh phúc gia đình. Có người quan niệm hạnh phúc gia đình chỉ đơn giản là yêu và được yêu, được nở nụ cười, được buồn, được vui, được sống đúng với cảm xúc của mình, được rơi nước mắt, được quan tâm và được ai đó quan tâm là đủ.

"Nhưng, hạnh phúc với gia đình tôi là khi vợ chồng yêu thương nhau, được thoải mái trò chuyện, tin tưởng lẫn nhau, đặt mình vào vị trí của người khác, có không gian độc lập", anh Ninh bày tỏ sau khi được tuyên dương "Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu".

Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” 2022 nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021-2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ tổ chức nhằm tăng cường tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nguồn: tienphong.vn