Chàng trai 22 tuổi có doanh thu tiền tỷ nhờ nuôi con này trên sân thượng

Năm 2017, khi học xong cấp 3, thay vì theo đuổi con đường đại học như bao người khác, Nguyễn Hữu Thắng (trú tại quận 6, TP.HCM) lại theo đuổi đam mê cá cảnh và bắt đầu kinh doanh.

Bắt đầu nuôi cá từ khi còn học lớp 11, Thắng bắt đầu lên mạng tìm hiểu về cách nuôi và chăm cá. Trên các hội nhóm, cậu học trò năm đó thấy rất nhiều người trao đổi mua bán, cậu cũng nảy ra ý định kinh doanh cá cảnh.

Biết con có ý định này, bố mẹ của cậu phản đối, phần vì sợ ảnh hưởng đến học hành, phần khác sợ cậu chi tiêu tiền vào con cá quá nhiều và chưa có công việc ổn định, hơn nữa trong gia đình không có ai có sở thích nuôi cá. Thắng đã phải tìm mọi cách để thuyết phục bố mẹ, lấy tiền tiết kiệm của mình để mua thêm 10 con cá vàng và đưa tiền của mình cho các bạn, nhờ các bạn giả làm khách để mua cá.

Chàng trai 22 tuổi có doanh thu tiền tỷ nhờ nuôi con này trên sân thượng - 1

Thắng xây dựng khoảng 20 bể cá trên sân thượng nhà mình.

Sau 3 tháng, bố mẹ của cậu cũng thay đổi cách nhìn nhận, không còn phản đối nữa. Tuy nhiên, mọi chi phí ăn uống, chăm sóc hay mua cá thì Thắng đều phải tự lo. Cậu quyết định buôn bán thật nhưng trong người lại không có nhiều tiền, chỉ còn vài trăm nghìn đồng, cậu bắt đầu lên kết hoạch bỏ hết số tiền đó ra mua cá rồi bán đi. Chỉ sau vài tháng, cậu đã có trong tay đến 5 triệu đồng, tính cả gốc và lãi.

Kết thúc cấp 3, chàng trai trẻ đầu tư và mở rộng hơn trong việc kinh doanh. Cậu dành thời gian và công sức, tiền bạc để sang Thái Lan học cách nuôi cá cảnh. Nhờ có lần đi này, Thắng mới nhận ra ánh sáng tự nhiên là yếu tố quan trọng để cá có màu sắc đẹp nhất.

Chàng trai 22 tuổi có doanh thu tiền tỷ nhờ nuôi con này trên sân thượng - 2

Mỗi ngày, cậu dậy từ 6h sáng để cho cá ăn và chăm sóc đến khoảng 19h tối.

Thấy vậy, khi trở về nhà, cậu tận dụng sân thượng nhà mình để xây bể cá nhỏ nuôi thử. Sau một tháng, đàn cá sinh trưởng, phát triển tốt, màu sắc đẹp giúp Thắng bán lãi cao gấp đôi so với ban đầu, có những con màu sắc bắt mắt còn bán giá cao gấp 3-4 lần. Nhận ra tiềm năng khi nuôi cá trên sân thượng, cậu bàn với bố xây dựng hàng loạt bể cá trên sân thượng nhưng lại tiếp tục nhận sự phản đối vì sợ sập nhà, thấm dột…

Lại tìm cách thuyết phục, sau 1 năm, bố của cậu cũng đồng ý cho con trai xây dựng bể cá trên sân thượng.

Nhớ lại thời gian bắt đầu nuôi cá, Thắng bồi hồi khi kể lại thời điểm đó gặp không ít khó khăn. Không chỉ về việc gia đình phản đối mà kiến thức cơ bản nuôi cá chưa có nhiều nên cậu gặp không khí khó khăn khi nuôi.

Chàng trai 22 tuổi có doanh thu tiền tỷ nhờ nuôi con này trên sân thượng - 3

Trong những lần nuôi cá, có lần cậy bán con cá đột biến với giá lên đến 35 triệu đồng.

Có lần chàng trai trẻ nhập về 60 con cá với giá hàng chục triệu đồng, về tới nhà mà nửa số cá đó chết do quá trình vận chuyển. Cũng có lần cá bị bệnh, không nắm bắt kịp khiến cả bể cá chết hàng loạt. Chưa kể những lần Thắng nhúng tay vào bể cá bị bệnh sang bể khác khiến cá các bể khác lây nhiễm bệnh và chết theo.

Đó đều là những bài học kinh nghiệm dành cho cậu vào những năm tháng đầu đời khi bắt tay vào nuôi cá. Đến nay, kiến thức nuôi cá vàng của Thắng thuộc hàng có tiếng trong giới chơi cá cảnh ở Việt Nam.

Chàng trai 22 tuổi có doanh thu tiền tỷ nhờ nuôi con này trên sân thượng - 4

Thắng đi thi rất nhiều cuộc thi trong nước và nước ngoài về cá cảnh, giành được 8 giải nhất.

Hiện tại, cậu sở hữu 20 bể cá cảnh trên sân thượng nhà mình với doanh thu khoảng 100-200 triệu đồng/tháng. Để có được mức thu nhập này, hằng ngày cậu phải bắt đầu cộng việc chăm cá từ 6 giờ sáng và kết thúc khoảng 19 giờ tối. Có những hôm có vấn đề gì, cậu phải làm đến tận đêm.

Theo Thắng, khi nuôi cá vàng, người nuôi cần tìm hiểu và học hỏi trước các kiến thức cơ bản khi nuôi cá và điều đáng quan tâm nhất là người chơi phải tạo được môi trường sống tốt nhất để cho cá được phát triển tốt và cần lưu ý thêm về ánh sáng và nhiệt độ.

Cậu cũng dự định trong tương lai sẽ giúp cho những người có thú vui nuôi cá kiểng biết đến con cá vàng này nhiều hơn. Còn về việc mở rộng, Thắng dự kiến sẽ đầu tư thêm cơ sở vật chất để nâng số lượng nuôi lên và mong muốn sẽ mở được một cửa hàng chuyên kinh doanh về cá vàng để cho những khách hàng nào không biết cậu qua mạng xã hội sẽ dễ dàng tiếp cận hơn.

Nguồn: 24h.com.vn