'Còn 6 tháng để sống', kỹ sư xây dựng bỏ nghề, làm mô hình kiếm tiền tỉ

Nhận "án tử" ở độ tuổi 28, Vy Ngọc Tài chọn theo đuổi đam mê và đã thành công - Ảnh: Lưu Trân

Hẹn gặp Tài trong một buổi chiều Sài Gòn lất phất mưa bay, thế nhưng câu chuyện của chàng trai này lại khiến tôi thấy chiều mưa hôm đó không hề ảm đạm, bởi nó là câu chuyện về hành trình theo đuổi ước mơ đầy thăng trầm của một người ngỡ mình đã đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết.

Mặc kệ bị đời cho "lên bờ xuống ruộng" nhiều lần, chàng trai trẻ vẫn khao khát sống và không từ bỏ ước mơ - Ảnh: NVCC

Ngọc Tài kể, anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh chị em ở Trảng Bom (Đồng Nai). Tuổi thơ của Tài gắn với những bộ phim về quái vật, những con khủng long với hình hài to lớn và kỳ dị… Tài nói đó là một thế giới đẹp mà bản thân anh rất muốn được bước chân vào để tìm hiểu và có thể tạo ra nó.

Cộng sự ăn ý của Ngọc Tài là anh Phan Vũ Linh (44 tuổi), là người chịu trách nhiệm thiết kế mô hình chính tại xưởng - Ảnh: Lưu Trân

Thế nhưng vì không muốn ba mẹ buồn nên Tài học ngành xây dựng như mong muốn của ba. "Sau khi ra trường thì mình làm kỹ sư trưởng cho một công ty xây dựng ở Campuchia, công việc tương đối ổn định”, Tài kể.

Theo đuổi đam mê khi biết mình 'chỉ còn 6 tháng'

Cuộc đời Ngọc Tài có lẽ sẽ trôi qua bình lặng như thế nếu không có một ngày anh đi khám và được chẩn đoán mắc ung thư vòm họng. Ở cái tuổi 28, thông tin này như một dấu chấm hết đối với anh.

Tài nói: “Khi nghe tin đó và biết chỉ còn sống được 6 tháng, mình rơi vào trầm cảm, bế tắc kinh khủng. Mình từng trách cuộc đời tại sao đối xử với mình như vậy. Nhưng rồi mình nhận ra, thay vì trách móc, bản thân mình nên dành khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại để sống thật với chính mình, sống trọn vẹn với đam mê”. Và Tài từ bỏ công việc kỹ sư xây dựng để thực hiện ước mơ ngày bé của mình - sản xuất mô hình.

Trước khi bắt đầu quy trình sản xuất thì phải thực hiện các bản vẽ, bản thiết kế 2D, 3D - Ảnh: Lưu Trân

Một nhân viên đang chế tạo khuôn cho mắt khủng long - Ảnh: Lưu Trân

Phòng tạo khuôn và điêu khắc chi tiết - Ảnh: Lưu Trân

Tài vô tình quen được anh Phan Vũ Linh, một người thiết kế mô hình qua mạng xã hội. Sau khi trò chuyện và biết cả hai có chung niềm đam mê, Tài ngỏ ý muốn mời anh Linh về làm chung với mình.

“Mình và anh ấy có thể nói là hai mảnh ghép, anh Linh có thể tạo ra mẫu gốc nhưng anh gặp khó khăn trong quá trình sản xuất. Mình thì nắm vững được cách sản xuất thực tế, nhưng để tìm ra ý tưởng cho sản phẩm cũng không hề dễ dàng”, Tài nói. Đó cũng là lý do để xưởng sản xuất mô hình Cinemagic ra đời.

Làm mô hình là việc khá mới mẻ ở Việt Nam. Chính vì vậy, Tài cùng cộng sự liên tiếp gặp rủi ro, họ không tìm được nhà đầu tư, không tìm được nguyên liệu phù hợp và quá trình thiết kế lẫn thực hiện đều gặp phải trục trặc bởi nguồn kinh tế eo hẹp…

Toàn bộ máy móc, thiết bị đều được nhập từ nước ngoài về - Ảnh: Lưu Trân

Xưởng của Ngọc Tài hiện có gần 20 máy in 3D làm việc liên tục - Ảnh: Lưu Trân

Không ít lần Tài nghĩ đến việc bỏ cuộc, nhưng ước mơ ngày bé cứ thôi thúc mãi khiến anh không thể dừng chân được. Người ta thường nói, trời không phụ người có lòng, sau bao biến cố, Tài đã nhận được hợp đồng đầu tiên trị giá 14 triệu đồng.

Anh hào hứng kể lại: “Lần đó mình làm mặt nạ cho một hãng quay quảng cáo, người ta đặt có 1 cái thôi, nhưng sau đó lại mượn thêm 4 cái thì mình sẵn sàng làm luôn. Mặc dù lỗ lắm, nhưng mình cảm thấy sản phẩm mình làm ra đã kiếm được tiền và tin đó là một dấu son cho công ty”.

Cảm ơn cuộc đời vì... bác sĩ chẩn đoán nhầm!

Từ thành công nhỏ ban đầu, Ngọc Tài từng bước tiến đến gần với những dự án lớn hơn như sản xuất mô hình cho Công viên khủng long ở khu du lịch Bửu Long, Thế giới cổ đại ở khu du lịch Chí Linh và một số mô hình ở Tuần Châu, Hạ Long.

“Xưởng của mình sản xuất nhiều nhất là các loại khủng long. Nếu mình làm một con hoàn toàn mới, một con khủng long dài 3 - 4m thì từ lúc thiết kế 2D, 3D, tạo hình bằng đất sét, tạo hình bằng máy in 3D bây giờ, sau đó ra khuôn, đổ thành phẩm, lên kết cấu chuyển động và lên màu hoàn thiện thì một con như thế mất khoảng một tháng rưỡi. Còn trường hợp mình đã có khuôn mẫu rồi thì một con mất khoảng 1 tuần là có thể làm xong”, 8X cho biết.

Nguyên vật liệu để tạo ra lớp da thịt của khủng long và các mô hình thú vật là từ silicon, nhựa hoặc đất sét - Ảnh: NVCC

Bên cạnh những mô hình khủng long, xưởng của anh còn sản xuất nhiều mô hình khác như robot, nhện và quái thú - Ảnh: NVCC

Mô hình robot

Mô hình nhện khổng lồ

Anh cũng chia sẻ thêm, vì mới chuyển xưởng về địa điểm mới và đang trong quá trình củng cố lại công ty, hệ thống hóa bộ máy sản xuất cũng như là quy trình nên doanh thu năm nay đặt ra bằng năm trước là 12 tỉ đồng.

Hiện tại công việc của chàng trai 32 tuổi đang rất suôn sẻ. Vui hơn nữa chính là khi anh biết bản thân mình không hề mắc bệnh ung thư.

“Nếu biết mình chỉ có thể sống được 6 tháng nữa, bạn sẽ làm gì? Mình đã chọn theo đuổi đam mê vì muốn được sống trọn vẹn từng ngày. Và bây giờ khi biết cuộc đời còn cho mình thêm nhiều ngày để sống, nhiều cơ hội để thức dậy nữa thì mình chỉ biết thầm cảm ơn cuộc đời và tự cảm ơn chính bản thân vì ngày đó đã dám từ bỏ để bắt đầu”, anh chia sẻ.

Vy Ngọc Tài hiện đang làm giám đốc điều hành công ty Cinemagic do anh thành lập vào năm 2015 - Ảnh: Lưu Trân

Hiện tại xưởng sản xuất của anh có 21 nhân viên, thực hiện tất cả các khâu từ thiết kế, tạo khuôn, tạo hình 3D, phun màu cho đến tạo ra thành phẩm - Ảnh: Lưu Trân

Lưu Trân

Nguồn: Báo Thanh Niên