Khởi nghiệp có nên tuyển người chưa có kinh nghiệm?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khởi nghiệp là một cuộc đầu tư mạo hiểm, bởi nguồn lực ít ỏi cả về tài lực lẫn nhân lực. Để có thể Startup thành công, đòi hỏi người đứng đầu startup phải có bản lĩnh và tài năng, cũng như có sự khôn ngoan trong việc tuyển dụng nhân sự. Lựa chọn được những nhân tài phát huy được tiềm năng của công ty khởi nghiệp. Vậy khởi nghiệp có nên tuyển người chưa có kinh nghiệm?

Công ty khởi nghiệp với nguồn nhân lực ít ỏi

Vì sao những công ty khởi nghiệp thường chọn người chưa có kinh nghiệm?

Những người bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, thường tuyển chọn những nhân viên chưa có kinh nghiệm vì những lý do bất khả kháng như doanh nghiệp mới thành lập, chưa có tên tuổi, số lượng nhân viên quá ít ỏi, họ mong muốn tuyển chọn được nhiều nhân viên mới ra trường để có thể giảm được chi phí nhân sự, vừa có người thực hiện khối công việc khổng lồ của một công ty Startup, với hi vọng có thể đào tạo từ từ thành một nhân viên giỏi, thạo việc.

Tại sao khởi nghiệp không nên tuyển người không có kinh nghiệm?

Khi làm khởi nghiệp, nguồn vốn đầu tư hạn chế, nên việc đầu tiên là bạn phải kiếm tiền ngay nếu muốn không bị nuốt chửng trong thị trường rộng lớn, nơi mà các công ty lâu năm sẵn sàng đè bẹp bạn ngay tức khắc. Người chưa có kinh nghiệp thường chỉ làm hao hụt ngân sách, hiếm khi giúp bạn kiếm được tiền. Bên cạnh đó doanh nghiệp khởi nghiệp không phải là nơi thích hợp để đào tạo người chưa có kinh nghiệm thành người có kinh nghiệm, đây là chiến trường khốc liệt, thời gian đầu đối với người khởi nghiệp đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn vì thời gian đào tạo bỏ ra. Chưa kể, với tính cách người Việt hiện nay, nếu bạn đào tạo một nhân sự giỏi, liệu họ có trung thành với công ty nhỏ của bạn hay không. Người chưa có kinh nghiệp thường không có ý chí, sự bình tĩnh cần có với một công ty khởi nghiệp. Họ thường vỡ mộng với thực tế phũ phàng của thị trường, phát sinh tâm lý tiêu cực làm suy giảm tiến độ của công ty.

Nhân viên Startup cần sáng tạo và siêng năng

Làm sao công ty khởi nghiệp tìm được nhân viên kinh nghiệm khi tuyển dụng khó, lương cao?

Một nhân viên có kinh nghiệm luôn có tiềm năng phát triển công ty vượt qua giá trị lương thưởng, so với đầu tư một nhân viên chưa có kinh nghiệm, việc đầu tư vào người kinh doanh nhiều năm luôn mang lại lợi nhuận hàng tháng cao hơn, cũng như kinh nghiệm để phát triển doanh nghiệp đi xa hơn nữa.

Với những công ty lâu năm, họ thường có xu hướng trả lương thấp so với năng suất người lao động, điều này chỉ thích hợp cho những người thích sự yên ổn, an toàn họ mới gắn bó với công ty lớn suốt đời. Còn những người tài năng, thích đổi mới sáng tạo, luôn tìm kiếm sự phát triển, đó là những người mà các công ty startup cần nắm bắt, và cũng chính là cơ hội lớn cho sự phát triển doanh nghiệp. Từ đó tôi khuyên bạn nên bỏ tiền tuyển dụng thật cao, có thể cao hơn cả công ty lớn. Bạn đừng quá chú trọng vào mặt chi phí, hãy tập trung vào mặt hiệu quả của “người có kinh nghiệm”.

Tạo môi trường làm việc thân thiện cho nhân viên khởi nghiệp

Cần làm gì khi năng suất của nhân viên có kinh nghiệm vẫn chưa đạt năng suất đề ra?

Nếu tuyển dụng được người có kinh nghiệm, nhưng năng suất của họ không đạt, hãy xét lại hai vấn đề. Vấn đề đầu tiên, bạn đã tuyển đúng người với kinh nghiệm phù hợp cho công việc hay chưa? Điều thứ hai, doanh nghiệp của bạn đã tạo được môi trường phù hợp để khuyến khích nhân viên có kinh nghiệm làm việc hết công suất hay chưa?

Đừng bao giờ vội vàng tuyển dụng vì thiếu người, hay vì profile người đó quá oách mà nên nhìn xem năng lực của người đó đã và đang làm được những gì, vì nguồn lực mà những công ty khởi nghiệp thường rất ít ỏi, cần phải lựa chọn nhân lực một cách thật khôn ngoan.

Nguồn: Báo Tài Chính