Kinh tế châu Á đối mặt nhiều rủi ro trong năm 2020

JCER cho biết triển vọng của các nền kinh tế châu Á năm 2020 là khá yếu ớt do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc. Dự kiến tăng trưởng của 5 nền kinh tế Đông Nam Á - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan - sẽ chỉ đạt 4,2%, cao hơn mức 3,9% của năm 20919 nhưng thấp hơn nhiều so với 2018.

GDP Ấn Độ dự báo chỉ tăng trưởng 5% trong năm tài chính 2019-2020, thua xa con số 6,8% của năm tài chính trước đó.

Trong năm 2020, căng thẳng Mỹ - Trung, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc và các rủi ro địa chính trị là những thách thức lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Căng thẳng Mỹ - Trung là một thách thức lớn với nền kinh tế châu Á trong năm 2020. Ảnh: CNBC.

Theo khảo sát của JCER và Nikkei Asian Review, các chuyên gia kinh tế quốc tế xác định chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn sẽ gây tác động lớn.

"Triển vọng về một thỏa thuận thực sự giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng. Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ tiếp tục gây sức ép lên Trung Quốc trước cuộc bầu cử tháng 11", nhà phân tích Donald Hanna của ngân hàng CIMB tại Malaysia đánh giá.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cũng là một vấn đề lớn. "Triển vọng của nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc đáng kể vào việc ai sẽ trở thành tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ kế tiếp", chuyên gia Carlo Asuncion của Union Bank (Philippines) nhận định.

Hương Giang

Nguồn: Báo Zing